You can replace this text by going to "Layout" and then "Edit HTML" section. A welcome message will look lovely here.
RSS

วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

‘จาตุรนต์’โพสต์ในเฟซบุ๊ก เปิดใจหลังออกจากเรือนจำ.......TCIJ


[​IMG]
เมื่อเวลาประมาณ 00.15 น. วันที่ 16 มิถุนายน นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ระบุว่า คำให้สัมภาษณ์หลังจากได้ประกันตัว ออกจากเรือนจำเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2557 ขอบคุณประชาชนที่มาเยี่ยมให้กำลังใจมาให้ปัจจัยรวมทั้งที่ฝากกำลังใจมาจาก ที่ต่างๆนะครับ ต้องขอขอบคุณ และคิดว่าสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้เราก็ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณคณะผู้พิพากษาที่ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวเป็นการชั่ว คราวด้วยเงื่อนไขที่เป็นไปตามกฎหมายไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพเกินกว่ากฎหมาย

“สำหรับต่อจากนี้ไปผมก็จะต้องเตรียมตัวในการสู้คดีอย่างถึงที่สุดนะครับ เพราะว่าผมถูกตั้งข้อหา 2 ข้อหา ตามคำสั่งความผิดของคสช.เรื่องการให้ไปรายงานตัวซึ่งมีระวางโทษ 2 ปีแล้วก็ขัดมาตรา 116 กฎหมายอาญาเกี่ยวกับการยุยงให้เกิดความไม่สงบที่ว่ายุยงให้ประชาชนทำผิด กฎหมายซึ่งมีระวางโทษ 7 ปีรวมกันก็เป็น 9 ปี แล้วก็คดีที่จะต้องสู้นี้เป็นคดีที่พิเศษเนื่องจากผมเป็นพลเรือนที่ถูก ดำเนินคดีในเรื่องที่เกี่ยวกับการมีความคิดเห็นที่แตกต่าง และต้องขึ้นศาลทหารเป็นคนแรกถ้าผมจำไม่ผิดก็ถ้าเป็นคดีที่เกี่ยวกับความคิด แตกต่างก็น่าจะเป็นคนแรกในรอบประมาณเกือบ 40 ปีครับ”

ครั้งก่อนโน้นก็สมัยผมเป็นผู้นำนักศึกษาเคยมีกรณีที่นักศึกษาที่มีความคิด เห็นแตกต่างถูกขึ้นศาลทหารครับ แล้วก็ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นจะต้องอาศัยทนายความหลายด้านผู้เชี่ยวชาญ หลายด้านนะครับ ทั้งกฎหมายอาญา กฎหมายมหาชน ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญ ความรู้เรื่องคำสั่งคณะรัฐประหาร แล้วก็ผู้ที่มีประสบการณ์ในการต่อสู้คดีในศาลทหารนะครับ เพราะฉะนั้นก็ต้องมีการเตรียมตัวกันค่อนข้างมาก ในโอกาสนี้ก็ต้องขอขอบคุณ “สมาคมทนายความ” ที่ได้นำคณะมาช่วยนะครับ ทั้งช่วยเรื่องการประกันตัวและเตรียมที่จะรวมทนายความจากแต่ละฝั่งมาช่วยใน การสู้คดีต่อไปครับ

ต่อจากนี้ก็คงจะเป็นเรื่องของการเตรียมการสู้คดี ส่วนเรื่องการพยายามให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยก็จะต้องทำต่อไปนะครับ ก็คงจะต้องคิดในการที่จะใช้เสรีภาพเท่าที่มีอยู่เสนอแนวความคิดเกี่ยวกับการ สร้างประชาธิปไตย หรือการทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยรวมทั้งว่าถ้ามีการหารือกันในเรื่อง เกี่ยวกับการปรองดองก็ดีปฏิรูปก็ดีครับ ก็จะได้เตรียมความคิดไว้เสนอต่อสาธารณชนหรือต่อผู้เกี่ยวข้องต่อไป แต่ว่าความตั้งใจทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยนั้นก็เป็นหลักการสำคัญที่จะ ต้องดำเนินต่อไป ตามสิทธิที่มีตามกฎหมาย และผมก็ได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าการดำเนินการต่างๆของผมทั้งหมดยังเป็นไปโดย สันติวิธี เป็นไปตามหลักนิติธรรม ก็จะเป็นอย่างนั้นต่อไปครับ ขอบคุณนะครับ ขอบคุณทุกท่านครับ

Read Comments
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น