![[IMG]](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjds7NcpQncOXQST7Ed4C-4PaEQt52r7F1010cj1-nGoQaoFtnPTxtSMaLEGgWXP9XbpjBoRLQMV7taZe62V1rbopbdD8Bs4u9FrfX_XLFjdBsvM-Lec95k2eO51DAtOi9vvUcPT9bi1_Ua/s1600/133.jpg)
ที่มา Scholarship.in.th
สวัสดีจ้าเพื่อนๆ วันนี้เราก้มีข้อมุลที่เรียกได้ว่าค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับระดับภาษาอังกฤษของประเทศไทยเรานี่เองครับ รายละเอียดจะเป็นยังไงเรามาชมไปพร้อมๆ กันเลย
เว็บไซต์ TastyThailand ออกมาเปิดเผยบทความน่าสนใจ โดยตั้งหัวข้อว่า ทำไมภาษาอังกฤษของไทยถึงแย่อันดับท้ายๆในอาเซียน เพราะระบบการศึกษางั้นหรือ? และออกมาวิเคราะห์ว่าทำไมถึงเป็นเพราะสาเหตุนั้น
ทีนี้เราลองมาอ่านดูและพิจารณาว่าเป็นจริงแค่ไหนที่ระบบ การศึกษาไทย ทำให้เด็กไทยไม่เก่งอังกฤษสักที ว่าจะตรงกับชีวิตของเพื่อนๆ หรือคนรู้จักรึเปล่า…
ข้อ 1. ระบบการศึกษาไทยเน้นท่องจำ
ท่องกันจนไปเป็นนกแก้วนกขุนทอง!! ระบบการศึกษาไทยมักจะสอนให้เด็กท่องจำจากที่ครูสอน แกรมมาร์และคำศัพท์ถูกเขียนบนกระดานดำ ให้เด็กอ่านและจำ ซึ่งไม่มีการวิเคราะห์พูดคุย หรือตั้งคำถามคำตอบเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ตอนเรียน เพราะจะกลัวว่าจะถูกด่าว่าโง่นั่นเอง![[IMG]](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEijCHw40x_gLwANo3Gv4gidFv3gFTGmzWS7VsWwq8D9-eIOlBA7_SEWyMxFTpHgaEq7d3EWpuj2yEfBHhgyi4MSqSqWoN1p0t3EYUsyPJKONEIZTvL6BA0sHCtN8aRSYdk322elnn-OFRKf/s1600/231.jpg)
ข้อ 2. ไม่มีการสอนคิดแบบวิเคราะห์
การเรียนการสอนของไทยนั้น สอนให้รับรู้ ไม่ต้องคิดและไม่ต้องถามว่าสิ่งที่สอนนั้นถูกต้องจริงหรือ ซึ่งคนไทยต้องหัดคิดวิเคราะห์เพื่อแยกแยะโครงสร้างซับซ้อนของภาษา แต่พวกเขาทำไม่ได้ ทำให้เกิดการที่เรามักจะเห็นคนไทยเชื่อข่าวปลอมๆ หรือข่าวลวงๆ โดยไม่มีการคิดวิเคราะห์อยู่เป็นประจำ
รวมถึงการขาดความสามารถด้านนี้ ทำให้คนไทยไม่กล้าพูดอังกฤษเข้าไปอีก นับว่าเป็นปัญหาลูกโซ่ต่อมาเลยทีเดียว![[IMG]](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgf9FjXaw5w4IsDz2lt8XKMLdIQDSs0UIfMchyT8aLH0SHPJel8XMJuoaDHlTdVKKJmE0-81SejihsjGMVHFt03wc-gBAHSZKmU8tCk-SfMWO8tM4JySthhWWwVS9WzvWJTS064ym6tTApg/s1600/330.jpg)
ข้อ 3. ครูไทยไร้คุณภาพ
ข้อนี้อาจจะกระทบครูหลายคน ครูไทยไม่ใช่บุคลากรที่ยอดเยี่ยมมากทางด้านภาษาอังกฤษ แถมยังเติบโตมาพร้อมกับการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยได้มาตรฐาน รวมถึงตัวครูเองก็ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม และแม่พิมพ์ของชาติเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบต่อเด็กไทยนั่นเองครับ![[IMG]](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjHqKZfXdTPCED_R-v7O0_YIPdkNphgjC1OpzCYtyL5jL78uE8aLX7TUtv0APAJgKS273YntkasPUFHhcCCO8mQfX5y7LZo0WENzr59CXLV6Y3MZ-hUBYp2DPWWHVk4f3ZHEZoadIiTaVJQ/s1600/427.jpg)
ข้อ 4. ครูต่างชาติไม่ได้มาตรฐาน
เมื่อครูไทยด้อยคุณภาพ หลายๆโรงเรียนมีแนวคิดจ้างครูต่างชาติ แต่เนื่องจากไม่สามารถจ่ายเงินเดือนสูงมาก ทำให้บางครั้งก็ได้ครูไม่มีมาตรฐาน
และในบางครั้งโรงเรียนต่างๆ ก็จ้างบุคลากรเหล่านี้ ที่ไม่ค่อยได้มาตรฐานเท่าไร เช่น จบปริญญาแต่ไม่ได้เรียนด้านการสอน ไม่มีวุฒิปริญญา หรือที่ร้ายสุดคือใช้วุฒิปริญญาปลอมมาสมัครเป็นครูเลยก็มี!!![[IMG]](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjfsYJrJdXpRbp6AvyFqwx7Q7uFDos8P2mB2aP_JxKD8REySCWu0J8s1fKXs53AM9_jMV81E6FrBKaoREyLFZTzlr6hIx1kc1TVG65ipMd4Cq6lXnzp2nbj4CvI2W0P82yip6ln-1bXWdko/s1600/520.jpg)
ข้อ 5. กระทรวงศึกษาธิการ
ถึงแม้กระทรวงศึกษาธิการไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายมา หลายๆ ครั้ง แต่ก็ไม่ช่วยพัฒนาการศึกษาไทยได้ คงต้องรอให้ระบบมาตรฐานกระทรวงและครูไทยสูงขึ้น อย่างเช่นจ่ายเงินเดือนครูมากขึ้น ดึงดูดคนมีความสามารถมาทำงานเป็นครูให้ได้
และส่วนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่ชาวต่างชาติส่วน หนึ่งที่แสดงความคิดเห็นต่อระบบการศึกษาไทย ว่าเหตุใดที่คนไทยเรียนภาษา 12 – 15 ปี แต่ยังใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่ดีเท่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน
เพื่อนๆ ชาว ScholarShip.in.th รู้สึกอย่างไรกันบ้างครับสำหรับข้อมุลเหล่านี้ หวังว่าการรับรู้ข้อมุลเหล่านี้จะเป้นส่วนเล็กๆ ที่ให้ประเทศไทยเราเกิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อยกระดับตัวเองให้เข้ากับมาตรฐาน AEC ที่กำลังจะเข้ามาเองนี้นะครับ
Source: WeGoInter
วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557
เว็บไซต์ต่างชาติเผย 5 สาเหตุที่ภาษาอังกฤษไทยรั้งท้ายอาเซียน!!
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)






0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น