You can replace this text by going to "Layout" and then "Edit HTML" section. A welcome message will look lovely here.
RSS

วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รอยเตอร์สเผยร่างเอกสารการประชุมชี้ อียูเล็งระงับความร่วมมือทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจกับไทย จนกว่าไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

รอยเตอร์สเผยร่างเอกสารการประชุมชี้ อียูเล็งระงับความร่วมมือทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจกับไทย จนกว่าไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

หมายเหตุ 
บ้าน โรส ที่เป็นข่าวขณะนี้ อยู่ที่อังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ EU
--------------------

(Reuters) - ร่างเอกสารการประชุมระบุ สหภาพยุโรปจะชะลอการลงนามข้อตกลงกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองกับไทย และเรียกร้องให้คณะรัฐประหารคืนความเป็นประชาธิปไตยโดยเร่งด่วน

ร่างเอกสารการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติ EU ที่จะใช้ในการประชุมวันจันทร์ที่ 23 ระบุว่า "การเดินทางเยือนสหภาพยุโรปและไทยอย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจะต้องถูกระงับไว้ชั่วคราว สหภาพยุโรปและชาติสมาชิกจะไม่ลงนามในกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือกับไทยจนกว่าไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย"

และยังระบุว่า
"ความตกลงอื่นๆ จะถูกพิจารณาตามที่เห็นสมควร ชาติสมาชิก EU ได้เริ่มพิจารณาความร่วมมือทางทหารกับไทยแล้ว" อย่างไรก็ตามมาตรการต่างๆ ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการถกเถียงและยังอาจเปลี่ยนแปลงได้

กรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือนี้เสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาและอยู่ในขั้นรอการรับรอง เป็นข้อตกลงที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การจ้างงาน การศึกษา การย้ายถิ่นพำนัก การเดินทาง และด้านสิ่งแวดล้อม รวมไปจนถึงการเปิดให้มีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่แนบแน่นยิ่งขึ้น โดยยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการเจรจานี้รวมไปถึงข้อตกลงทวิภาคีว่าด้วยการค้าเสรีด้วยหรือไม่ ซึ่งการค้าระหว่างสหภาพยุโรปและไทยนั้นมีมูลค่าสุทธิราว 32,000 ล้านยูโร (1.4 ล้านล้านบาท)

ร่างวาระการประชุมระบุว่าสหภาพยุโรปจะยังคงรักษาความสัมพันธ์กับไทยเอาไว้ภายใต้การพิจารณาที่จะใช้มาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคต

"ภายใต้เงื่อนไขว่า ไทยจะต้องมีแผนในการคืนสู่การปกครองตามรัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วนและน่าเชื่อถือ มีการเลือกตั้งที่ครอบคลุมและน่าเชื่อถือเท่านั้นสหภาพยุโรปจึงจะสามารถให้การสนับสนุนต่อไป"

EU ได้เร่งรัดให้กองทัพ "ให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วนกับการคืนระบบระเบียบอันเป็นประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญผ่านการเลือกตั้งที่ครอบคลุมและน่าเชื่อถือ" และยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทางการเมืองทั้งหมด และยุติการปิดกั้นข่าวสาร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในวันที่ 30 พ.ค.ว่ากระบวนการปรองดองระหว่างกลุ่มการเมืองต่างๆ และการปฏิรูปจะใช้เวลาราวหนึ่งปี แล้วจึงจะมีการเลือกตั้ง ซึ่ง EU กล่าวว่าการประกาศนี้ยังขาดความน่าเชื่อถือสำหรับการคืนการปกครองตามรัฐธรรมนูญ

ที่มา : http://www.reuters.com/article/2014/06/18/us-thailand-eu-idUSKBN0ET1IL20140618

Read Comments
  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น